|
|
THÀNH TỰU KHCN |
|
Ăn nhiều cá có thể bảo vệ mật độ xương ở người cao niên
(07/08/2011)
Một nghiên cứu mới cho biết, người lớn tuổi ăn nhiều cá hơn sẽ bảo vệ mật độ xương tốt hơn tốt hơn so với những người không ăn nhiều cá. Nghiên cứu trên không chứng minh rằng thói quen ăn cá giúp tăng cường xương, nhưng các nhà nghiên cứu tin rằng sự kết hợp của nhiều loại dầu khác nhau trong cá sẽ bảo vệ xương khỏi bị mất dần theo thời gian. Cá được biết đến rất giàu các axit béo omega-3, EPA và DHA. “Chúng tôi nghĩ rằng axit béo omega 3 từ cá giúp ngăn chặn sự mất xương”, GS-TS Katherine Tucker của Đại học Northeastern, tác giả chính của nghiên cứu, cho biết. Nhưng nghiên cứu của bà phát hiện thấy rằng, việc ngăn ngừa mất xương không chỉ đơn giản bằng cách tăng cường hàm lượng chất béo omega 3 trong chế độ ăn uống của người dân. Nhóm nghiên cứu của bà đã xem xét điều tra, thu thập về thói quen ăn uống của hơn 600 người cao niên sống ở Framingham, Massachusetts trong những năm 1980 và 1990. Mật độ xương ở hông của họ được đo cách nhau 4 năm. Phụ nữ ăn ba hoặc nhiều hơn khẩu phần ăn cá có thịt màu sẫm hàng tuần, chẳng hạn như cá hồi hay cá thu, sẽ giảm nguy cơ mất xương sau 4 năm so với so với những phụ nữ ăn cá ít hơn. Nam giới ăn cá ngừ có thịt màu sẫm hay cá ngừ ít nhất ba lần mỗi tuần cũng ít bị mất xương hơn những nam giới khác. Các nghiên cứu đã không thể chứng minh rằng cá chính là nguyên nhân ngăn chặn sự mất xương mà chỉ đơn thuần là hai yếu tố này có liên quan đến nhau.
CÁC TIN KHÁC
|