Tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ cho tàu, thuyền (29-09-2016)

Thời gian vừa qua, có rất nhiều vụ cháy nổ tàu, thuyền trên sông, biển xảy ra do tâm lý chủ quan, lơ là của ngư dân hoặc không đảm bảo đầy đủ trang thiết bị, phòng chống cháy nổ trên tàu thuyền. Cháy tàu, thuyền không những gây thiệt hại lớn về người và tài sản mà còn dẫn tới nguy cơ nổ, tràn dầu gây ô nhiễm môi trường.
Tăng cường công tác phòng chống cháy, nổ cho tàu, thuyền

Thực tế hiện nay, trên các tàu cá của ngư dân, trừ các tàu cá xa bờ được đóng mới trong thời gian gần đây, đều thiếu hoặc không có trang thiết bị phục vụ phòng cháy chữa cháy. Qua tìm hiểu, mỗi chuyến ra khơi, một tàu cá đánh bắt xa bờ thường có chuyến biển từ 15 - 20 ngày, các chủ tàu phải chuẩn bị từ 1.000 - 4.500 lít dầu diesel, 2 - 5 bình ga, cùng một số vật dụng, thiết bị dễ cháy như ắc quy, ván, xốp. Ngoài ra, trên tàu còn có các trang bị máy định vị, máy dò cá, máy bơm nước sử dụng điện. Những nhiên liệu này cùng với hệ thống điện phức tạp nhưng được lắp đặt, bảo dưỡng khá sơ sài trên tàu luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ rất cao và khi đã xảy ra sự cố thường gây thiệt hại nặng nề về tài sản cũng như tính mạng con người. Tuy vậy, nhận thức của đại đa số ngư dân về công tác phòng, chống cháy nổ trên tàu cá nhìn chung vẫn rất hạn chế. Một ngư dân tại Quảng Trị cho biết: “Tôi đi biển đã gần 15 năm nay nhưng cũng chưa thấy ai thông tin, nhắc nhở đến vấn đề này với lại ngư dân cũng chỉ quan tâm đến vỏ tàu, động cơ, ngư lưới cụ và hiệu quả đánh bắt. Rất nhiều tàu cá ở đây đều không có dụng cụ phòng, chống cháy nổ, nếu lỡ xảy ra cháy thì cũng chỉ biết múc nước biển dập lửa thôi”.

Qua các đợt tuần tra trên biển, Cục Kiểm ngư cho biết những nguyên nhân chính dẫn tới cháy nổ của các tàu cá như: Hệ thống điện chưa bảo đảm, còn câu mắc tùy tiện, nguy cơ chập điện rất cao thiếu bình cứu hỏa, hoặc có bình cứu hỏa nhưng hết hạn sử dụng, thậm chí thuyền viên còn không biết sử dụng; ống xả của máy tàu không được quấn amiăng cách nhiệt, hoặc chưa có biện pháp cách nhiệt an toàn... nguy cơ cháy, nổ, mất an toàn lao động rất cao. Bên cạnh đó, do thuyền viên thiếu kiến thức, có tư tưởng chủ quan dẫn tới vi phạm công tác an toàn phòng, chống cháy nổ như: hút thuốc; đun nấu ở những nơi dễ cháy, nổ; sử dụng điện, ga, xăng dầu tùy tiện, không đúng quy trình; không cắt cử người trực khi vận hành máy móc; không đề phòng cháy, nổ có thể xảy ra. Ngoài ra, cháy tàu, thuyền còn do chủ tàu chủ quan hoặc muốn cắt giảm chi phí, chưa đầu tư đúng mức về con người cũng như trong mua sắm, bổ sung trang thiết bị bảo đảm an toàn phòng chống cháy, nổ. Khi hỏa hoạn xảy ra các thủy thủ, nhân viên trên tàu chưa xử lý kịp thời, không có thiết bị chữa cháy phù hợp, hiệu quả. Thực tế cho thấy, môi trường trên tàu, thuyền, thoáng khí là điều kiện thuận lợi cho đám cháy phát triển mạnh và khó kiểm soát. Các tàu, thuyền thường hoạt động độc lập, xa bờ, vì vậy khi hỏa hoạn xảy ra việc hỗ trợ chữa cháy của các lực lượng chuyên trách, các tàu, thuyền xung quanh gặp rất nhiều khó khăn và thường gây thiệt hại lớn.

Để giảm thiểu nguy cơ cháy tàu, thuyền, thời gian tới, Cục Kiểm ngư sẽ tăng cường phối hợp với các ngành chức năng để tuyên truyền, tổ chức tập huấn hướng dẫn ngư dân thực các kỹ năng, kiến thức về phòng, chống cháy nổ tàu thuyền, nhất là trang bị các dụng cụ và cách chữa cháy trên tàu khi đánh bắt trên biển cũng như neo đậu ở cảng. Bên cạnh đó, Cục Kiểm ngư sẽ tăng cường tuần tra, kiểm tra công tác phòng, chống cháy nổ trên tàu, thuyền từ đó nhắc nhở, xử lý các trường hợp ngư dân vi phạm các quy định về phòng, chống cháy nổ trên tàu cá.

Cục Kiểm ngư cũng khuyến cáo các chủ tàu cần quan tâm đầu tư kinh phí để lắp đặt hệ thống điện, các vật liệu chống cháy, sơn phủ cách nhiệt tại các vị trí có nguy cơ cháy cao, thường xuyên luyện tập xử lý các tình huống cháy, nổ có thể xảy ra. Khi xảy ra sự cố thuyền trưởng cũng như cũng như các thuyền viên cần bình tĩnh xác định vật liệu cháy để sử dụng phương tiện tại chỗ dập lửa một cách hiệu quả nhất. Trong trường hợp đám cháy phát triển rộng ngoài tầm kiểm soát cần phát tín hiệu cứu nạn để kêu gọi sự hỗ trợ của Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải trong khu vực và các tàu xung quanh.

Hà Kiều

Ý kiến bạn đọc

Tin khác